Trang

Slider Code Enter Here

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Bí quyết chăm sóc cơ thể khi mang thai vào mùa đông



 Mùa đông thời tiết giá lạnh, không khí khô hanh nên dễ khiến bà bầu bị cảm cúm. Do vậy, thai phụ cần phải quan tâm giữ gìn sức khoẻ của mình thật tốt, vì sức khoẻ của người mẹ có ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi.

Biện pháp chống lại giá lạnh
Trong quá trình mang thai, bạn có thể cảm thấy lạnh hơn bình thường, bởi vì cơ thể bạn sẽ tiết ra mồ hôi nhiều hơn, thậm chí khi ở ngoài trời mát mẻ, da của bạn cũng trở nên lạnh hơn. Bụng của bạn to và dễ làm cho hơi ấm thoát ra ngoài và hormone giới tính duy trì thai tạo ra cũng sẽ làm bạn cảm thấy lạnh hơn bình thường. Vì thế, bạn nên giữ ấm trong phòng, mặc quần áo ấm để chống lại sự lạnh giá của thời tiết.

Bạn có thể bị cảm lạnh, nếu như bạn mặc quần áo không đủ ấm. Tuy nhiên, nếu bạn mặc quá nhiều quần áo cũng khiến mồ hôi ra nhiều, điều này không tốt cho thai phụ. Do vậy, khi lựa chọn quần áo, bạn nên lựa chọn loại có chất liệu hút ẩm, mềm và nhẹ; nếu tiếp xúc với nước lạnh thì cần chú ý đi găng tay…
Giữ cho căn phòng ấm cúng trong mùa đông là cần thiết, nhưng bạn đừng nghĩ rằng vì trời lạnh mà đóng chặt cửa lại. Nên mở cửa thường xuyên để thay đổi không khí, đặc biệt là không khí ấm vào buổi trưa. Có thể mở cửa vào buổi sáng để lấy không khí trong lành, bổ sung oxi… Bạn có thể giữ ấm căn phòng bằng cách trải thảm, dùng chăn, đệm ấm.

Các hoạt động thích hợp

Đừng vì thời tiết lạnh mà bạn không tham gia các hoạt động ngoài trời. Khi bạn cảm thấy lạnh, giá hãy làm một vài động tác thể dục nhẹ nhàng để cơ thể ấm hơn. Nếu bạn cảm thấy tay và chân quá lạnh thì hãy co tay rồi mở rộng bàn tay, bàn chân ra. Ngoài ra, mát xa cho máu tuần hoàn cũng khiến bàn tay bớt giá lạnh.

Bạn nên thường xuyên vận động thể dục thể thao nhẹ nhàng ở ngoài trời như: đi bộ, yoga, tập các bài tập dành riêng cho bà bầu. Đi bộ là hoạt động có lợi nhất, bạn có thể đi vào lúc có ánh nắng mặt trời, không khí tương đối ấm áp để tiếp nhận ánh sáng mặt trời, hít thở không khí trong lành, giúp máu tuần hoàn lưu thông tốt. Việc luyện tập này sẽ khiến bạn mất nhiều nước và năng lượng, vì thế bà bầu hãy trang bị cho mình một năng lượng thật tốt trước khi luyện tập.


Chú ý đảm bảo an toàn

Khi trời mưa to, bão, gió không nên đi ra ngoài. Nếu bắt buộc phải đi thì nhất thiết phải giữ ấm và chú ý an toàn. Bạn nên đi giày không trơn để tránh bị ngã, khi đi lên, xuống tốt nhất phải có người dìu đỡ.

Về chế độ ăn uống

Khí hậu lạnh giá, hanh khô, thai phụ có thể ăn một chút thức ăn nóng, nhưng không nên ăn quá nhiều. Thời tiết hanh sẽ khiến da bị khô và dễ khiến bạn mắc bệnh về gió, cảm, viêm họng, chảy máu cam, khát… vì thế bạn nên ăn những loại thức ăn có màu hồng như: táo, cà chua, nho… có chứa khá nhiều vitamin C là chất chống gây bệnh cảm cúm, tăng sự phục hồi. Ngoài ra, mùa đông bạn cũng nên ăn hành, tỏi, hẹ…nhiều hơn một chút.

Những loại thức ăn màu đen như: gạo nếp cẩm, đỗ đen, mộc nhĩ, nấm rùa, gà đen, tía tô… giúp tăng cường chức năng của thận và khả năng miễn dịch cho cơ thể.
Thức ăn mùa đông nên có khẩu vị đậm một chút, nên có một lượng mỡ nhất định trong đó như thịt hầm, cá rán….
Thời điểm này, bạn chú ý không được ăn các loại thức ăn sống và lạnh mà cần qua chế biến
Nguồn : http://mangthai.vn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
ghế sofa nỉ | sofa nỉ |