Trang

Slider Code Enter Here

Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Những điều cần biết và ăn uống cho bà bầu


Ăn uống dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định tới sức khỏe và trí tuệ của bé yêu sau này. Ngoài những lưu ý chung hết sức quan trọng, bà bầu cũng cần biết “chọn” cho mình những thực phẩm giàu dinh dưỡng và bổ sung đầy đủ vitamin trong quá trình mang thai. Chúng tôi xin cung cấp những thông tin hữu ích sau đây, giúp cho các mẹ bầu có thêm những kiến thức bổ ích về dinh dưỡng.


Những lưu ý chung về ăn uống

- Bà bầu nên có một chế độ ăn uống với thức ăn thực vật như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, đậu và đặc biệt là đậu nành.
- Các mẹ bầu nên chú ý giới hạn những sản phẩm động vật, nếu ăn thì nên chọn thịt nạc, thịt ức gà (không da), sữa ít béo. Những loại thực phẩm này rất giàu vitamin A,D,E đặc biệt có lợi cho bào thai.
- Không nên tiêu thụ nhiều dầu cá và thức ăn từ cá vì bà bầu rất dễ nhiễm thủy ngân từ loại thực phẩm này, mà thủy ngân lại cực kỳ độc hại cho thai nhi. Lời khuyên của các chuyên gia là bạn nên bổ sung khoảng 350-400gram cả mỗi tuần là đủ.
- Đừng tham ăn quá nhiều trứng đặc biệt là lòng trắng trứng. Bạn chỉ nên ăn từ 3-4 quả trứng mỗi tuần và nên ăn nhiều lòng đỏ hơn.
Những loại vitamin cần thiết trong thai kỳ

Axit folic

Axit folic rất quan trọng trong quá trình phát triển hệ thần kinh và tủy sống của thai nhi. Axit folic (hay còn gọi là folate) có nhiều trong cơm, ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh, đậu, chuối, bông cải xanh và sữa. Vì nhu cầu về lượng dưỡng chất này khi mang thai cần là 400-600mcg nên phụ nữ cần bổ sung axit folic ngay cả lúc trước khi mang thai.
Sắt

Mang thai là thời gian cơ thể cần bổ sung lượng sắt nhiều nhất. Sắt giúp tạo ra nguồn máu để nuôi dưỡng thai nhi phát triển hoàn thiện. Bạn nên bổ sung sắt vào cơ thể bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt mỗi ngày như thịt bò, thịt gia cầm, đậu nành, rau bina, khoai tây. Bạn cũng nên bổ sung thêm vitamin chứa sắt từ tuần thai thứ 20 trở đi.
Canxi

Canxi có tác dụng xây dựng xương và răng cho thai nhi, giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương, giảm nguy cơ mắc bệnh tiền sản giật cho mẹ bầu. Vì vậy, bạn nên uống sữa giàu canxi thường xuyên và bổ sung những loại thực phẩm giàu dưỡng chất này vào chế độ ăn hàng ngày như hạnh nhân, hạt mè, đậu nành, rau lá xanh, cá hồi đông lạnh, bông cải xanh.
Vitamin C

Vitamin C rất cần thiết cho việc sản xuất collagen tốt cho sụn, cơ, mạch máu và xương thai nhi. Vitamin C cũng có tác dụng chữa lành các khiếm khuyết ở mô thai nhi. Bà bầu không bổ sung đủ loại dưỡng chất này sẽ có nguy cơ bị vỡ ối sớm và sinh non. Bạn nên biết rằng vitamin C không có sẵn trong người mà cần bổ sung mỗi ngày từ chế độ ăn uống. Những loại thực phẩm giàu vitamin C là cam, xoài, đu đủ, dưa đỏ, dâu tây, bông cải xanh, nước ép trái cây…
Vitamin D

Nguồn vitamin D dồi dào nhất cho tất cả chúng ta là từ mặt trời. Vitamin D rất quan trọng với sức khỏe răng, cấu trúc xương và khả năng hấp thụ canxi. Bạn cũng có thể bổ sung vitamin D từ những loại thực phẩm như cá mòi đóng hộp, sữa, nước cam, lòng đỏ trứng gà.
DHA

DHA rất cần thiết cho sự phát triển trí não và mắt của thai nhi. Vì vậy, thai phụ nên bổ sung loại dưỡng chất này mỗi ngày. Những thực phẩm giàu DHA bao gồm: dầu cá hồi, dầu cá cơm, trứng gà.


Ăn uống hợp lý rất có lợi cho sức khỏe của bạn

Nên bổ sung và nên tránh

Bà bầu cần bổ sung những gì?

- Mỗi ngày, thai phụ nên bổ sung khoảng 400 gram thực phẩm động vật tươi bao gồm thịt gia cầm, thịt bò, cừu, dê hoặc cá. Nên thay đổi món ăn các ngày trong tuần để không bị ngán như thứ 2 ăn cá, thứ 3 ăn thịt gà, thứ 4 ăn thịt lợn… Tất cả những loại thực phẩm bạn bổ sung hàng ngày đều đảm bảo tươi sống và cần được nấu chín. Cần tránh tuyệt đối việc ăn đồ tái sống và những loại cá chứa nồng độ thủy ngân cao.
- Cần đảm bảo mỗi ngày bổ sung đủ 2 ly sữa tươi, sữa bà bầu hoặc sữa chua, kefir…
- Thường xuyên ăn trứng đặc biệt là trứng gà luộc. Lòng đỏ trong trứng gà rất giàu các loại vitamin tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên bạn cũng không nên bổ sung quá liều lượng mà một tuần chỉ cần 3-4 quả là đủ.
- Bà bầu cũng cần đảm bảo ăn đủ hải sản 2 lần /tuần.
- Đảm bảo mỗi tuần ăn một lần nội tạng động vật sạch được nuôi từ đồng cỏ như gan, tim của bò, cừu. Thực phẩm này đặc biệt có giá trị dinh dưỡng cao.
- Hàng ngày hãy đừng quên ăn những món canh hầm từ xương bò, gà, lợn… Chúng cũng rất giàu dinh dưỡng đấy.
- Bổ sung thêm vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn với rau xanh, trái cây, mật ong nguyên chất và các loại hạt, đậu.
Bà bầu nên tránh những gì?

- Khi mang thai, bạn nên cẩn trọng với tất cả những loại thuốc bổ sung vào cơ thể kể cả những loại viên uống vitamin.
- Bỏ ngay thói quen hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc.
- Bà bầu cũng cần bỏ thói quen uống rượu bia để tránh nhiễm triệu chứng rượu bào thai.
- Nên tránh lạm dụng những thức ăn sẵn, đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp như khoai tây chiên, thịt chế biến sẵn, đồ đông lạnh…
- Nên hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại kể cả những loại chất tẩy rửa.
- Caffein trong cà phê, trà (bao gồm cả trà xanh) và nước uống đóng chai đều nên hạn chế.

1 nhận xét:

 
ghế sofa nỉ | sofa nỉ |